บทที่ 1 เรียนรู้แบบนักวิทยาศาสตร์
เรื่องที่ 1 การสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (16.37 นาที)
กิจกรรมที่ 1 ถั่วเต้นระบำได้อย่างไร (20.42 นาที)
เรื่องที่ 2 การวัดและการใช้จำนวนของนักวิทยาศาสตร์ (18.51 นาที)
กิจกรรมที่ 2.1 การวัดทำได้อย่างไร (23.49 นาที)
กิจกรรมที่ 2.2 การใช้จำนวนทำได้อย่างไร (17.21 นาที)
เรื่องที่ 3 การทดลองของนักวิทยาศาสตร์ (23.28 นาที)
กิจกรรมที่ 3 การทดลองทำได้อย่างไร (26.21 นาที)
เรื่องที่ 1 การจัดกลุ่มสิ่งมีชีวิต (11.24 นาที)
กิจกรรมที่ 1.1 เราจำแนกสิ่งมีชีวิตได้อย่างไร (35.23 นาที)
กิจกรรมที่ 1.2 เราจำแนกสัตว์ได้อย่างไร (21.34 นาที)
กิจกรรมที่ 1.3 เราจำแนกสัตว์มีกระดูกสันหลังได้อย่างไร (26.23 นาที)
กิจกรรมที่ 1.4 เราจำแนกพืชได้อย่างไร (26.44 นาที)
เรื่องที่ 1 มวลและแรงโน้มถ่วงของโลก (19.10 นาที)
กิจกรรมที่ 1.1 วัตถุเคลื่อนที่อย่างไรเมื่อถูกปล่อยจากมือ (20.38 นาที)
กิจกรรมที่ 1.2 มวลและน้ำหนักสัมพันธ์กันอย่างไร (29.11 นาที)
กิจกรรมที่ 1.3 มวลมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ของวัตถุอย่างไร (19.17 นาที)
ภาคเรียนที่ 2
หน่วยที่ 4 วัสดุและสสาร
บทที่ 1 สมบัติทางกายภาพของวัสดุ
เรื่องที่ 1 ความแข็งของวัสดุ (14.15 นาที)
กิจกรรมที่ 1 วัสดุแต่ละชนิดมีความแข็งเป็นอย่างไร (18.42 นาที)
เรื่องที่ 2 สภาพยืดหยุ่นของวัสดุ (13.57 นาที)
กิจกรรมที่ 2 วัสดุแต่ละชนิดมีสภาพยืดหยุ่นเป็นอย่างไร (34.14 นาที)
เรื่องที่ 3 การนำความร้อนของวัสดุ (19.55 นาที)
กิจกรรมที่ 3 วัสดุแต่ละชนิดมีการนำความร้อนเป็นอย่างไร (35.32 นาที)
เรื่องที่ 4 การนำไฟฟ้าของวัสดุ (11.27 นาที)
กิจกรรมที่ 4 วัสดุแต่ละชนิดมีการนำไฟฟ้าเป็นอย่างไร (24.08 นาที)
เรื่องที่ 1 การขึ้นและตกและรูปร่างของดวงจันทร์ (18.33 นาที)
กิจกรรมที่ 1.1 ดวงจันทร์มีการขึ้นและตกหรือไม่ อย่างไร (22.48 นาที)
กิจกรรมที่ 1.2 ในแต่ละวันมองเห็นดวงจันทร์มีรูปร่างอย่างไร (29.19 นาที)
บทที่ 1 ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เรื่องที่ 1 เส้นทางของขยะจากมือเรา (9.30 นาที)
กิจกรรม 1 จัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลและสร้างแบบจำลองได้อย่างไร ตอนที่ 1 (13.02 นาที)
กิจกรรม 1 จัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลและสร้างแบบจำลองได้อย่างไร ตอนที่ 2 (15.24 นาที)
บทที่ 1 แรงลัพธ์และแรงเสียดทาน
เรื่องที่ 1 แรงลัพธ์ (10.10 นาที)
กิจกรรมที่ 1 หาแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุได้อย่างไร ตอนที่ 1 (19.42 นาที)
กิจกรรมที่ 1 หาแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุได้อย่างไร ตอนที่ 2 (21.26 นาที)
เรื่องที่ 2 แรงเสียดทาน (10.40 นาที)
กิจกรรมที่ 2 แรงเสียดทานมีผลต่อวัตถุอย่างไร ตอนที่ 1 (14.56 นาที)
กิจกรรมที่ 2 แรงเสียดทานมีผลต่อวัตถุอย่างไร ตอนที่ 2 (11.34 นาที)
บทที่ 1 การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ
กิจกรรมอ่าน เรื่อง การเปลี่ยนสถานะ + กิจกรรมที่ 1.1 น้ำแข็งมีการเปลี่ยนสถานะอย่างไร (30:46 นาที)
กิจกรรมที่ 1.2 น้ำผลไม้เป็นเกล็ดน้ำแข็งได้อย่างไร (16.07 นาที)
กิจกรรมที่ 1.3 พิมเสนมีการเปลี่ยนสถานะอย่างไร (17.45 นาที)
กิจกรรมอ่านเรื่อง การละลาย+ กิจกรรมที่ 2 การละลายเป็นอย่างไร (22.33 นาที)
บทที่ 3 การเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้และผันกลับไม่ได้
ภาคเรียนที่ 2
เรื่องที่ 1 แหล่งน้ำ (12:00 นาที)
กิจกรรมที่ 1.1 น้ำแต่ละแหล่งบนโลกมีอยู่เท่าใด (29:08 นาที)
กิจกรรมที่ 1.2 ทำอย่างไรจึงจะใช้น้ำอย่างประหยัดและอนุรักษ์แหล่งน้ำในท้องถิ่นได้ (20:51 นาที)
เรื่องที่ 2 เมฆ หมอก น้ำค้าง และน้ำค้างแข็ง (อยู่ระหว่างดำเนินการ)
กิจกรรมที่ 2.1 เมฆและหมอกเกิดขึ้นได้อย่างไร (16.06 นาที)
กิจกรรมที่ 2.2 น้ำค้างและน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้อย่างไร (17.23 นาที)
เรื่องที่ 3 หยาดน้ำฟ้า (15:15 นาที)
กิจกรรมที่ 3 ฝน หิมะ และลูกเห็บเกิดขึ้นได้อย่างไร (16.51 นาที)
เรื่องที่ 4 การหมุนเวียนของน้ำ (10:52 นาที)
กิจกรรมที่ 4 วัฏจักรน้ำเป็นอย่างไร (36:09 นาที)
บทที่ 2 วัฏจักรการปรากฏของกลุ่มดาว
บทที่ 1 ลักษณะทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต
เรื่องที่ 1 การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต (14:59 นาที)
กิจกรรมที่ 1.1 ลักษณะทางพันธุกรรมของพืชมีอะไรบ้าง (25.06 นาที)
กิจกรรมที่ 1.2 ลักษณะทางพันธุกรรมของสัตว์มีอะไรบ้าง (27.39 นาที)
กิจกรรมที่ 1.3 ลักษณะทางพันธุกรรมของคนในครอบครัวเป็นอย่างไร (19.41 นาที)
บทที่ 2 สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
บทที่ 1 สารอาหารและระบบย่อยอาหาร
เรื่องที่ 1 สารอาหาร (15.14 นาที)
กิจกรรมที่ 1 ในแต่ละวันเรารับประทานอาหารเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร ตอนที่ 1 (26.57 นาที)
กิจกรรมที่ 1 ในแต่ละวันเรารับประทานอาหารเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร ตอนที่ 2 (18.34 นาที)
เรื่องที่ 2 ระบบย่อยอาหาร (10.42 นาที)
กิจกรรมที่ 2 อวัยวะในระบบย่อยอาหารมีลักษณะและหน้าที่อย่างไร ตอนที่ 1 (30.10 นาที)
กิจกรรมที่ 2 อวัยวะในระบบย่อยอาหารมีลักษณะและหน้าที่อย่างไร ตอนที่ 2 (15.22 นาที)
บทที่ 1 การแยกสารเนื้อผสม อย่างง่าย
เรื่องที่ 1 วิธีการแยกสารเนื้อผสมอย่างง่าย (11.08 นาที)
กิจกรรมที่ 1.1 แยกของแข็งในสารเนื้อผสมออกจากกันได้อย่างไร (17.16 นาที)
กิจกรรมที่ 1.2 แยกของแข็งกับของเหลวในสารเนื้อผสมออกจากกันได้อย่างไร (24.30 นาที)
กิจกรรมที่ 1.3 แยกสารแม่เหล็กออกจาก สารเนื้อผสมได้อย่างไร (22.52 นาที)
กิจกรรมที่ 1.4 ใช้ประโยชน์จากการแยกสารเนื้อผสมอย่างง่ายได้อย่างไร (13.26 นาที)
บทที่ 1 หิน วัฏจักรหิน และซากดึกดำบรรพ์
เรื่องที่ 1 กระบวนการเกิดหิน วัฏจักรหิน และการนำหินและแร่ไปใช้ประโยชน์ (17.35 นาที)
กิจกรรมที่ 1.1 องค์ประกอบของหินมีอะไรบ้าง (25.45 นาที)
กิจกรรมที่ 1.2 กระบวนการเกิดหินและวัฏจักรหินเป็นอย่างไร ตอนที่ 1 (24.42 นาที)
กิจกรรมที่ 1.2 กระบวนการเกิดหินและวัฏจักรหินเป็นอย่างไร ตอนที่ 2 (14.50 นาที)
กิจกรรมที่ 1.2 กระบวนการเกิดหินและวัฏจักรหินเป็นอย่างไร ตอนที่ 3 (19.50 นาที)
กิจกรรมที่ 1.3 หินและแร่มีประโยชน์อย่างไรบ้าง (25.12 นาที)
เรื่องที่ 2 การเกิดซากดึกดำบรรพ์ และการนำไปใช้ประโยชน์ (10.28 นาที)
กิจกรรมที่ 2.1 ซากดึกดำบรรพ์เกิดขึ้นได้อย่างไร (35.32 นาที)
กิจกรรมที่ 2.2 ซากดึกดำบรรพ์มีประโยชน์อย่างไร (15.24 นาที)
ภาคเรียนที่ 2
เรื่องที่ 1 การเกิดลมบก ลมทะเล และมรสุม (15:14 นาที)
กิจกรรมที่ 1.1 ลมบก ลมทะเล เป็นอย่างไร (ตอนที่ 1) (17:38 นาที)
กิจกรรมที่ 1.1 ลมบก ลมทะเล เป็นอย่างไร (ตอนที่ 2) (17:17 นาที)
กิจกรรมที่ 1.2 การเกิดมรสุมเกี่ยวข้องกับฤดูของประเทศไทยอย่างไร (ตอนที่ 1) (16.22 นาที)
กิจกรรมที่ 1.2 การเกิดมรสุมเกี่ยวข้องกับฤดูของประเทศไทยอย่างไร (ตอนที่ 2) (9:57 นาที)
เรื่องที่ 1 การเกิดเงา (11.13 นาที)
กิจกรรมที่ 1 เงาเกิดขึ้นได้อย่างไรและมีลักษณะอย่างไร (28.55 นาที)
เรื่องที่ 2 การเกิดสุริยุปราคาและจันทรุปราคา (17.55 นาที)
กิจกรรมที่ 2.1 มองเห็นดวงจันทร์บังดวงอาทิตย์ได้อย่างไร (18.23 นาที)
กิจกรรมที่ 2.2 สุริยุปราคาเกิดขึ้นได้อย่างไร (25.27 นาที)
กิจกรรมที่ 2.3 จันทรุปราคาเกิดขึ้นได้อย่างไร (20.15 นาที)
เรื่องที่ 1 การเกิดและผลของแรงไฟฟ้า (11.55 นาที)
กิจกรรมที่ 1.1 แรงไฟฟ้าเกิดขึ้นได้อย่างไร (14.11 นาที)
กิจกรรมที่ 1.2 ผลของแรงไฟฟ้าเป็นอย่างไร (32.24 นาที)